Thông thường, các biểu tượng có tính "mặt trận" như vậy không "dễ ăn" chút nào. Tuy nhiên, có đi thì có đến. Ta cứ dấn bước và ý tưởng mới sẽ nẩy sinh trong cuộc hành trình. Còn khách hàng có "đi cùng" với bạn hay không thì tùy thuộc vào... tài diễn thuyết của bạn.
Trước khi bắt tay vào việc, bạn nên ràng buộc các đối tượng thuộc biểu tượng LOTC thành một nhóm (group). Nhờ vậy, biểu tượng LOTC hoàn chỉnh không bị rơi rớt lung tung thành từng mảnh vào lúc nào đó do ta vô ý đụng vào nó.
Căng khung chọn bao quanh toàn bộ biểu tượng LOTC
Ấn Ctrl+G hoặc chọn Arrange > Group
Ràng buộc các đối tượng thuộc biểu tượng LOTC thành một nhóm
Kéo biểu tượng LOTC ra ngoài trang in
Bạn không thấy biểu tượng LOTC có chi thay đổi nhưng từ lúc này, đó là một nhóm đối tượng. Các đối tượng trong nhóm được ràng buộc "cứng ngắc", theo kiểu "tất cả trong một". Bạn chỉ có thể di chuyển cả nhóm chứ không thể xê dịch từng đối tượng riêng lẻ. Sau này, muốn giải thể nhóm (ungroup) nào đó để các đối tượng trở lại "tự do", bạn bấm vào nhóm ấy và ấn Ctrl+U hoặc chọn Ungroup trên thanh công cụ Property Bar (hoặc trên trình đơn Arrange). Trong trường hợp bản vẽ có nhiều nhóm, bạn có thể "tháo cũi xổ lồng" đồng loạt cho mọi nhóm bằng cách chọn Arrange > Ungroup All (không cần chọn nhóm cụ thể nào).
Ta bắt tay vào việc. Nếu thực sự yêu thích môn quần vợt, có lẽ bạn sẽ muốn thể hiện một tư thế dũng mãnh nào đó của vận động viên hơn là chỉ trưng ra quả banh với cặp vợt bắt chéo (chà, biểu tượng kiểu này có vẻ... rờn rợn). Ta thử nhé, một thao tác "vớt banh" ngoạn mục chẳng hạn.
Chọn "bút chì" Freehand Tool
Vẽ phác như hình 1
Nói chung, ta nên bắt đầu bằng đường gấp khúc. Bạn biết đó, sau khi chuyển đổi các nút thẳng thành nút cong, ta có thể uốn nắn tùy ý hình ảnh thô sơ ban đầu để có hình ảnh hoàn chỉnh. Công việc này tuy mất công nhưng chắc chắn bạn sẽ "không rứt ra được" một khi đã bắt đầu và cảm thấy khoan khoái khó tả khi kết thúc (thật đấy!).
Chọn công cụ chỉnh dạng Shape Tool
Căng khung chọn bao quanh mọi nút
Chọn Convert Line To Curve trên thanh công cụ Property Bar
Chuyển đổi mọi nút thẳng của đường gấp khúc thành nút cong
Điều chỉnh từng nút (và xóa bỏ nếu cần) để có kết quả đại khái như hình 2
"Đã ghê!"
Hình ảnh mà ta vừa tạo ra dĩ nhiên sẽ là "cái đinh" của biểu tượng giải quần vợt. Do vậy, dù có mất chút thì giờ, bạn cũng thấy đáng công.
Bấm vào một ô màu đậm của bảng màu (màu gì tùy bạn chọn)
Tô màu đậm cho hình dáng vận động viên, cốt để nổi bật trên nền mà ta sẽ tạo ra
Định cỡ hình ảnh vừa vẽ để có kích thước trên trang in A4 giống như hình 3
Ấn Ctrl+S
Dĩ nhiên phải có cái chi đó làm nền cho hình ảnh vận động viên, đủ sức "làm giàu" cho khoảng trống "hoang dã" nhưng lại phải khiêm tốn đúng mực để không lấn át nội dung chủ yếu. Bạn hãy thử nghiệm một phương án khả dĩ...
Chọn "bút chì" Bézier
Vẽ đường cong lả lướt như trên hình 4
Bấm vào "ngòi viết" ở hộp công cụ và chọn cỡ nét 24 point trên "ngăn kéo" vừa "thò" ra
Chọn cỡ nét 24 point cho đường cong vừa vẽ
Bấm-phải vào ô màu nhạt trên bảng màu (tùy bạn chọn)
Chọn màu nhạt cho đường cong
Bạn nhớ, màu của đường cong là màu nét chứ không phải màu tô.
Bấm vào công cụ chọn
Bấm vào chỗ trống trên miền vẽ
Thôi chọn đường cong. Trên thanh công cụProperty Bar xuất hiện hai ô nhập liệu Duplicate Distance
Hai ô nhập liệu Duplicate Distance quy định khoảng xê dịch theo chiều ngang (trục x) và theo chiều dọc (trục y) khi bạn tạo ra bản sao của đối tượng được chọn bằng chức năng Duplicate (chọn Edit > Duplicate hoặc ấn Ctrl+D). Trị số mặc định trong hai ô nhập liệu là 0.25" (tức ¼ inch). Nghĩa là bản sao được tạo ra sẽ xê dịch sang phải và lên trên một khoảng 0.25" so với bản gốc.
Kéo dấu trỏ ngang qua trị số trong ô nhập liệu bên trên
Trị số trong ô nhập liệu đảo màu, tỏ ý sẵn sàng thay đổi
Gõ 0
Quy định rằng bản sao không xê dịch theo chiều ngang
Tương tự, thay trị số trong ô nhập liệu bên dưới là -0.5
Quy định rằng bản sao xê dịch xuống dưới một khoảng 0.5"
Chọn đường cong vừa vẽ
Ấn Ctrl+D chừng 19 lần
Tạo ra 20 bản sao của đường cong
Căng khung chọn bao quanh cả 20 đường cong
Chọn các đường cong và cả "vận động viên"
Ấn giữ phím Shift và bấm vào "vận động viên"
Chỉ chọn các đường cong, không chọn "vận động viên"
Ấn Shift+PageDown
Đưa các đường cong ra sau cùng (hình 5)
Ghi chú
• Nếu thấy khó khăn khi muốn "thôi chọn" hình vận động viên vì các đường cong cản trở, bạn có thể thao tác theo cách khác: chọn riêng hình vận động viên rồi ấn Shift+PageUp (chức năng To Front) để đưa hình ấy lên trên cùng. Để chọn hình vận động viên, bạn hãy ấn giữ phím Alt và cứ tự nhiên bấm vào một đường cong che lấp hình vận động viên. Corel DRAW sẽ hiểu rằng bạn muốn chọn hình vận động viên phía sau chứ không phải chính đường cong được bấm.
Ý kiến bạn đọc