CorelDRAW (Bài 48) - Đối tượng trung gian và nhóm biến thái

Thứ tư - 19/10/2011 23:54

CorelDRAW (Bài 48) - Đối tượng trung gian và nhóm biến thái

Với hai đối tượng cho trước, CorelDRAW có thể tạo ra nhiều đối tượng có hình dạng trung gian và màu sắc trung gian. Ta gọi các đối tượng như vậy là đối tượng trung gian (intermediate object). Bạn có thể quy định tùy ý số lượng đối tượng trung gian cần thiết.

Phương tiện dễ dàng nhất để tạo ra sự biến thái như vậy trong CorelDRAW là công cụ Interactive Blend(hình 1) mà bạn vừa dùng. Bạn có thể gọi đấy là công cụ biến thái tương tác. Bằng công cụ này, ta đã tạo ra hàng loạt e-líp trung gian từ hai e-líp ban đầu, nằm dưới e-líp vàng và nằm trên e-líp đỏ, làm cho người xem có cảm giác về một mặt trời với màu vàng ở giữa chuyển dần thành màu đỏ ở rìa. Trị số 64 mà bạn gõ trong ô Number of Steps trên thanh công cụ Property Bar chính là số lượng e-líp trung gian. Với từng ấy e-líp trung gian, bạn thu được sự biến sắc cực kỳ êm dịu từ màu vàng thành màu đỏ.

Ghi chú

• Trong nhiều phần mềm đồ họa, việc tạo ra những đối tượng trung gian từ hai đối tượng ban đầu gọi làMorph (“biến thái”). Riêng CorelDRAW lại dùng từ Blend (“pha trộn”). Từ Blend có thể làm bạn hiểu nhầm rằng chỉ có sự pha trộn màu sắc của hai đối tượng ban đầu, chứ không có sự pha trộn về hình dạng. Do vậy, chúng tôi dùng từ biến thái khi nói về hiệu ứng Blend của CorelDRAW.


Hình 1

“Mặt trời” của ta lúc này bao gồm một e-líp đỏ nằm dưới, một e-líp vàng nằm trên và 64 e-líp trung gian nằm giữa có màu “vàng vàng đỏ đỏ”. Các e-líp trung gian được liên kết (link) với hai e-líp ban đầu, tạo thành một thể thống nhất được gọi là nhóm biến thái (blend group, morph group). Nghĩa là về mặt kỹ thuật, “mặt trời” của ta là một nhóm biến thái. Hai e-líp “hạt giống” ban đầu gọi là hai đối tượng điều khiển (control object) của nhóm biến thái.

Muốn chắc chắn về sự hiện diện của các đối tượng trung gian, bạn hãy quan sát “mặt trời” trong chế độ khung sườn Wireframe.

Chọn View > Wireframe

Chuyển qua chế độ hiển thị khung sườn (hình 2A)

Do có nhiều e-líp trung gian, trước mắt bạn dường như là một hình vành khăn đen thui. Muốn phân biệt rõ từng e-líp trung gian, bạn phải dùng tầm nhìn gần. Người dùng CorelDRAW trước đây thường than phiền về sự xuất hiện nhằng nhịt của những đối tượng trung gian trong chế độ hiển thị khung sườn. Có lẽ vì thế mà từ CorelDRAW 7, hãng Corel đưa ra một chế độ hiển thị đơn giản hơn nữa...

Chọn View > SimpleWireframe

Chuyển qua chế độ hiển thị khung sườn đơn giản (hình 2B)

Trong chế độ hiển thị khung sườn đơn giản, bạn chỉ thấy hai e-líp ban đầu, hàng chục e-líp trung gian được giấu đi. Nhờ vậy, ta đỡ rối mắt và thao tác dễ dàng hơn.


Hình 2

Muốn trở về chế độ hiển thị bình thường, bạn chọn View > Normal. Từ đây về sau, bạn cứ thoải mái chọn chế độ hiển thị mà bạn thấy thuận tiện nhất cho thao tác đang thực hiện. Bạn nhớ, trong chế độ hiển thị khung sườn (Wireframe hoặc Simple Wireframe), muốn chọn đối tượng bạn phải bấm trúng vào đường nét của nó.

 
Vẽ "đàn chim Việt"

Có lẽ không gì dễ bằng chuyện vẽ những cánh chim "bâng khuâng cuối trời" (ai mà biết nó là cái giống chim gì?). Với Corel DRAW, việc ấy còn nhẹ nhàng hơn nữa: bạn chỉ cần "nặn" ra một cánh chim rồi cứ "tà tà" sao chép và sửa đổi chút đỉnh để có cả bầy.

Ấn giữ phím Alt và gõ phím mũi tên trái dăm ba lần

Chuyển tầm nhìn qua chỗ trống trải của miền vẽ, bên trái trang in

Dùng "bút chì" Freehand Tool , vẽ phác một cánh chim "khô khốc" theo hướng dẫn ở hình 3

 

Dùng công cụ chỉnh dạng Shape Tool  để làm mềm từng đoạn của đường gấp khúc, bạn sẽ thu được kết quả "mát mắt" như hình 4

Ai dám bảo hình vẽ của bạn không phải là "cánh chim"?

Nếu bạn còn lúng túng với công cụ chỉnh dạng, xin nhắc bạn một chút: trước hết ta bấm vào đoạn thẳng của đường gấp khúc, chọn Convert Line To Curve  trên thanh công cụ Property Bar rồi kéo cong đoạn thẳng vừa chọn (cứ như làm lồng đèn vậy!).

Chọn màu tô đen (Black) cho "cánh chim"

 

Từ cánh chim vừa vẽ, sao chép nó, lật theo chiều ngang rồi chỉnh dạng để tạo ra cánh chim thứ hai (hình 5)

 

Từ cánh chim vừa vẽ, sao chép và chỉnh dạng để tạo ra cánh chim thứ ba (hình 5)

 

Sao chép từ ba cánh chim hiện có để tạo thêm nhiều cánh chim nữa và xếp thành "đội hình bay" có dạng chữ V (hình 6)

 

Chọn cả "đội hình bay" và ấn Ctrl+G

Ràng buộc "đội hình bay" thành một nhóm

Điều chỉnh kích thước của "đội hình bay" và đặt vào "bầu trời" trong trang in (hình 7)

 


Hình 3

Hình 4

Hình 5

Hình 6

Hình 7

Hình 8

Ghi chú

• Trong chế độ hiển thị bình thường Normal (có màu sắc đầy đủ), nếu muốn căng khung chọn bao quanh đàn chim để điều chỉnh cho vừa mắt (co dãn hoặc di chuyển), rất có thể bạn sẽ vô ý xô lệch "bầu trời". Bạn chú ý, nên bắt đầu căng khung chọn từ bên ngoài trang in hoặc tốt nhất là chọn đàn chim trong chế độ hiển thị khung sườn Simple Wireframe.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay9,621
  • Tháng hiện tại187,959
  • Tổng lượt truy cập30,437,045
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây