Phát hiện mộ cổ hoàng gia Maya

Thứ ba - 30/10/2012 21:21

Phát hiện mộ cổ hoàng gia Maya

Các nhà khảo cổ học Guatemala thông báo họ đã phát hiện một trong những ngôi mộ cổ nhất thuộc hoàng gia Maya ở phía tây nước này. Lịch của người Maya không có ngày tận thế

Ngôi mộ nằm trong một ngôi đền ở tỉnh Retalhuleu ở phía tây Guatemala. Ông Miguel Orrego, một nhà khảo cổ của chính phủ, nói rằng ngôi mộ có niên đại từ 400 tới 700 năm trước Công nguyên, BBC đưa tin. Orrego và các đồng nghiệp tìm thấy nhiều hiện vật trong ngôi mộ, bao gồm một tấm khố có hình con kền kền - biểu tượng của quyền lực và của cải.

Theo nhóm chuyên gia khảo cổ, ngôi mộ là nơi yên nghỉ của vua K"utz Chman, người đã trị vì đế chế Maya trong giai đoạn sơ khai của nền văn minh.

"K"utz Chman là thủ lĩnh vĩ đại. Ông ấy đã kết nối nền văn hóa của người Olmec và người Maya ở Trung Mỹ hồi đó", Orrego cho biết.

Ngôi mộ
Ngôi mộ nằm trong một ngôi đền ở tỉnh Retalhuleu ở phía tây Guatemala. Ảnh: AFP.

Đế chế Olmec bắt đầu suy vong từ khoảng năm 400 trước Công nguyên, trong khi nền văn minh Maya bắt đầu hình thành và phát triển trong cùng khoảng thời gian đó. Vào thời kỳ hoàng kim, đế chế Maya trải dài trên phần lớn Trung Mỹ ngày nay, từ Honduras tới miền trung Mexico.

Thời kỳ mà K"utz Chman trị vì là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa nền văn hóa Olmec và nền văn hóa Maya thời kỳ đầu, hay còn được gọi là "thuở bình minh của kỷ nguyên Maya". Ông đã thúc đẩy hoạt động xây kim tự tháp và tạc tượng các thành viên trong hoàng gia - những đặc trưng văn hóa của người Maya sau này.

Các chuyên gia đánh giá ngôi mộ cổ tại tỉnh Retalhuleu có thể làm sáng tỏ quá trình hình thành nền văn minh Maya, khiến nó trở thành "khám phá khảo cổ học lớn nhất trong năm 2012".

Nền văn minh Maya đang là đối tượng quan tâm của rất nhiều người trên thế giới do có các tin đồn đoán về "ngày tận thế" theo lịch Maya. Tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định sẽ không có một thảm hoạt diệt vong vào ngày 22/12 này như một số ngườ lo sợ.

Nguồn tin: linh kien laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay8,494
  • Tháng hiện tại134,496
  • Tổng lượt truy cập30,585,008
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây