Nga kêu gọi Syria giao nộp vũ khí hóa học

Thứ hai - 09/09/2013 12:08

 Nga kêu gọi Syria giao nộp vũ khí hóa học

(Dân trí) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay 9/9 đã kêu gọi chính quyền Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cơ quan giám sát quốc tế, như một cách để tránh bị Mỹ tấn công quân sự.
Nga kêu gọi Syria giao nộp vũ khí hóa học
Các chuyên gia của Liên hợp quốc kiểm tra địa điểm bị tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria vào tháng trước.

Nga-Syria kêu gọi Mỹ không dùng vũ lực

Ngay sau khi thượng đỉnh G20 kết thúc tại thành phố Saint Peterbourg, tổng thống Syria gửi Ngoại trưởng Walid Muallem sang Nga để “cám ơn hậu thuẫn” của Tổng thống Putin.

Theo AFP, trong cuộc họp báo chung vào sáng nay tại Matxcơva, Ngoại trưởng Nga và đồng nhiệm Syria cùng kêu gọi Hoa Kỳ đừng mở chiến dịch quân sự tấn công chính quyền Damascus mà hãy tập trung vận động một hội nghị hòa bình.

Trong khi Ngoại trưởng Syria tố cáo Tổng thống Mỹ “yểm trợ cho khủng bố” Hồi giáo thì Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo về hậu quả của giải pháp quân sự mà ông cho rằng sẽ tạo ra “một cuộc bùng nổ khủng bố” tại Syria và các nước láng giềng và sẽ gây ra “làn sóng người tị nạn”.

Cuối cùng, Ngoại trưởng Nga tuyên bố vẫn có hy vọng “một giải pháp chính trị”. Ngoại trưởng Syria nói thêm là “Damascus không đặt điều kiện tiên quyết”.

Nga kêu gọi Syria giao nộp vũ khí hóa học

Sau cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem tại Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga đã kêu gọi Syria “đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế và sau đó tiêu hủy chúng”.

Ông cho rằng kế hoạch như vậy sẽ giúp “tránh được các cuộc tấn công quân sự” đang được Mỹ và đồng minh cân nhắc. Ông Lavrov cũng cho biết ông đã đưa ra lời đề nghị này với người đồng cấp Syria và hi vọng sẽ có “câu trả lời nhanh và tích cực” từ phía Syria.

“Chúng tôi không biết liệu Syria có đồng ý hay không, nhưng nếu đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế để giúp tránh bị tấn công quân sự, thì chúng tôi ngay lập tức sẽ nỗ lực thúc đẩy điều này”, ông Lavrov cho hay.

Ông Lavrov còn cho rằng, ngoài giao nộp vũ khí hóa học và tiêu hủy chúng, Syria cũng nên trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học.

Mátxcơva cũng nói rõ rằng cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 của Mỹ và các đồng minh là không thuyết phục.

Bình luận của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước đó, cũng vào ngày hôm nay, cho rằng Tổng thống Syria Assad có thể giao nộp vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế để có cơ hội tránh bị tấn công quân sự.

“Giao nộp, tất cả, không chậm trễ, và cho phép kiểm tất cả chúng”, ông Kerry cho biết với các phóng viên ở London. “Nhưng ông ấy không có dự định làm như vậy”.

Chuyến công du Nga của ông Muallem diễn ra khi các nhà lập pháp Mỹ hôm nay 9/9 trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè và tập trung vào thảo luận về kế hoạch tấn công quân sự có giới hạn vào Syria.

Trong tình trạng bế tắc tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Hoa Kỳ tiếp tục chiến dịch vận động tìm hậu thuẫn ngoại giao tại châu Âu trong khi chờ đợi lưỡng viện Quốc hội Mỹ họp và biểu quyết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kết thúc vòng công du châu Âu vào ngày hôm nay tại London sau khi dành hai ngày cuối tuần ghé Paris hội kiến với đồng cấp Pháp Larent Fabius, các ngoại trưởng của các nước Ả Rập, chủ tịch Liên đoàn Ả Rập (22 thành viên). Theo Ngoại trưởng Kerry, tất cả đã ủng hộ lập trường của Hoa Kỳ.

Vũ Quý

Theo AFP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay4,827
  • Tháng hiện tại114,770
  • Tổng lượt truy cập30,565,282
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây