Đã bao giờ bạn phải soạn thảo 1 văn bản Word bao gồm rất nhiều trang hay chưa? Nếu có thì chắc hẳn mọi người đều dễ dàng nhận ra rằng Word quản lý những kiểu văn bản như vậy chưa thực sự hiệu quả, do vậy cách thường làm để khắc phục tình trạng này là chia nhỏ fie văn bản lớn thành nhiều file nhỏ khác nhau. Nhưng nếu như vậy thì làm sao chúng ta có thể đảm bảo rằng chúng đã được đánh số thứ tự chính xác, các phần nội dung trong bảng và mục index không bị “vỡ”?Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn 1 tính năng rất hay của Word để áp dụng trong những trường hợp như vậy, đó là Master Document – có khả năng kết hợp nhiều file văn bản Word nhỏ thành 1 file duy nhất.
Khái niệm Master Document ở đây có thể hiểu đơn giản là 1 file Word có chứa đường link đến các thành phần, file Word khác – hay còn gọi là subdocument. Toàn bộ phần nội dung của subdocument sẽ không được chèn vào bên trong file Master Document, qua đó chúng ta có thể dễ dàng thực hiện các thao tác khác như chỉnh sửa, xóa, thêm hoặc bớt thông tin trên những file subdocument riêng biệt. Và bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ ngay lập tức được cập nhật vào file Master Document theo cách tự động. Còn trong trường hợp có nhiều người cùng làm việc trên 1 file văn bản duy nhất thì Master Document sẽ cho phép người dùng phân chia các phần khác nhau của tài liệu tới từng người riêng rẽ.
Nếu các bạn bắt đầu tạo 1 file Master Document hoàn toàn mới thì có thể tạo từ Scratch trước tiên. Để bắt đầu, hãy tạo mới 1 file Word, lưu lại với tên tùy ý. Sau đó, chọn tab View và nhấn Outline trong phầnDocument Views:
Bắt đầu nhập nội dung cho phần heading trong form outline, sử dụng danh sách d-rop – down của Level, đổ màu xanh lá cây cho các danh mục gạch đầu dòng trong phần Outline Tools của thẻ Outlining:
Sau khi hoàn tất việc tạo heading này, nhấn Show Document trong phần Master Document của Outlining:
Lúc này, chương trình sẽ hiển thị thêm nhiều tùy chọn trong phần Master Document của thẻ Outlining, chọn toàn bộ phần outline trong văn bản và nhấn Cre-ate:
Nhấn tiếp Cre-ate xung quanh từng phần văn bản riêng biệt, sau đó lưu lại file Master Document thêm 1 lần nữa tại thời điểm này:
Sau đó, từng phần văn bản riêng biệt đó sẽ được tạo thành các file tương ứng (như hình dưới). Tên trong dòng heading của các phần đó sẽ được đặt cho từng file subdocument:
Để chuyển về chế độ View trước đó, ví dụ như Print Layout thì các bạn nhấn nút Close Outline View trong phần Close của tab Outlining:
Nếu muốn tạo bảng nội dung trong Master Document, hãy đặt con trỏ vào phần đầu của văn bản và mở tabReferences > Table of Contents, sau đó chọn 1 trong số các tùy chọn của Automatic Table để chèn định dạng bảng bất kỳ vào vị trí con trỏ:
Để xem phần Section Break đã được chèn bởi Word khi tạo subdocument, các bạn mở tab Home và nhấn nút có biểu tượng như hình dưới:
Word sẽ hiển thị chính xác các đoạn Setion Break và định dạng
Lưu ý rằng khi bạn tạo Master Document theo cách này thì Word sẽ tự động chèn Section Break trước và sau mỗi phần subdocument được tạo. Điều này cũng có nghĩa rằng sẽ không có sự phân trang trong toàn bộ văn bản, tuy nhiên các bạn vẫn có thể dễ dàng thay đổi và chỉnh sửa Section Break:
Hình ảnh dưới đây là cái nhìn tổng quan về văn bản chính trong chế độ outline với các phần subdocument được mở rộng:
1 điểm cần lưu ý tại đây là đường dẫn của mỗi file subdocument sẽ được hiển thị đầy đủ. Để mở subdocument để soạn thảo, chúng ta có thể nhấn đúp vào biểu tượng văn bản ở phía trên góc trái của subdocument, hoặc Ctrl + nhấn chuột vào đường dẫn trực tiếp tương ứng của file. Khi tiến hành nhập file Word có sẵn vào file Master Document thì Word sẽ tự động chèn Section Break vào trước và sau mỗi subdocument:
Bên cạnh đó, các bạn còn có thể tạo thêm các bảng tương tự như cách đã được đề cập ở phía trên:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn