SỬA MACBOOK SỬA CHỮA MACBOOK IMAC MAC PRO CHỮA LAPTOP HÀ NỘI

http://www.suachuamaytinh.vn


Số phận bầy chuột nổi tiếng của New York hậu siêu bão

 Số phận bầy chuột nổi tiếng của New York hậu siêu bão
(Dân trí) - Khi siêu bão Sandy ập vào New York kéo theo những cơn mưa như trút, và rất nhiều người dân thành phố này tự hỏi không biết số phận bầy chuột nổi tiếng đông đúc ở thành phố này sẽ ra sao, nổi hay chìm giữa dòng nước lụt.
Lượng chuột tại New York có thể giảm mạnh sau bão
Lượng chuột tại New York có thể giảm mạnh sau bão


Với không ít người dân New York, trận lụt lịch sử mà Sandy gây ra khiến nỗi lo về một cuộc xâm lăng của loài chuột cũng tăng lên khi những cư dân kém sạch sẽ nhất thành phố bò ra khỏi tổ thành từng đàn và lao lên phố để tháo chạy. Những người khác thì liên tưởng đến một nồi “lẩu chuột” khổng lồ khi hàng trăm con bị chết chìm và chìm nổi theo nước thủy triều.

Không ai biết rõ có bao nhiêu chuột trong thành phố này, và ngay cả các chuyên gia cũng tranh cãi nhiều lần về con số ước tính được nhiều người nhắc đến nhất rằng ít nhất có đến 8 triệu con chuột, bằng với dân số New York.

Rick Ostfeld, một nhà nghiên cứu bệnh dịch sinh thái tại Viện nghiên cứu hệ sinh thái Cary cho rằng việc dự báo điều gì đã xảy ra với loài chuột trong cơn bão vừa qua cũng khó không kém việc tính toán số lượng chuột. “Chuột thường sống ở những khu vực rất thấp và phải hứng chịu nước lụt nhiều nhất. Do đó chắc chắc nhiều con đã bị chết vì nước lụt”, ông Ostfeld phát biểu với AFP.

“Nhưng tôi cho rằng chỉ có một số lượng khá nhỏ đã bị chết trong đợt lụt vừa qua bởi nước lũ dâng nhanh chừng nào thì lũ chuột cũng lên cao chừng đó. Chúng đủ sức bơi và leo trèo để vượt qua nguy hiểm”.

Dù rất coi trọng lũ chuột, ít nhất là dưới góc độ vật nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, ông Ostfeld e rằng loài gặm nhấm này có thể mang theo những thứ mùi không mấy dễ chịu và cả các mầm bệnh như khuẩn salmonela hay trùng móc câu. Những con chuột leo lên được hè phố “có thể là một mối đe dọa cho chúng ta ở khu vực trước đây chúng không sống”, Ostfeld nói tiếp.

Trong ngắn hạn Ostfeld dự báo những con chuột còn sống sót sẽ tìm kiếm tổ mới và thích nghi với môi trường mới. “Một khi một cấu trúc xã hội mới của chúng được thiết lập, tôi tin lũ chuột sẽ lại sinh sôi nảy nở. Và nếu cơn bão vừa qua đem đến cho chúng một lượng lớn thức ăn mới, đó có thể là nguồn nuôi sống mới cho chúng và lượng chuột sẽ tăng lên”.

Nhưng nhà nghiên cứu hành vi sinh vật học Bora Zivkovic, người đồng thời là biên tập viên tạp chí Khoa học Mỹ cho rằng cơn bão đã khiến một phần đàn chuột New York chết đuối. “Chuột nhất là những con nhỏ, ở những vùng bị ngập nặng nhất hoặc không có lối thoát dễ dàng, có thể đã chết đuối”, Zivkovic trả lời AFP.

Dù vậy những con đã lên được bề mặt sẽ có được vô số thức ăn. “Rất nhiều thức ăn sẽ bị vứt bỏ, cả ngày và đêm và tôi cho rằng các thùng rác sẽ chất đống và khắp các lối đi sẽ đầy các thức ăn trong các túi nilon”. Tuy vậy ông cho rằng việc có nhiều thức ăn cũng không khiến cuộc sống của bầy chuột dễ dàng hơn khi phải thay đổi địa bàn cứ ngụ.

“Những con chuột phải di tản sẽ tiếp xúc với những lũ chuột ở nơi nó mới đến, có lẽ sẽ có một cuộc gặp gỡ khá dữ dội. Những cuộc gặp gỡ đó sẽ quyết định ai là kẻ mạnh, ai được ở và ai phải ra đi. Hầu hết lũ chuột sẽ tìm cách trở lại địa bàn cũ khi nước rút đi. Chúng rất trung thành với nơi ở cũ và có thể tìm được về đó dù cách khá xa”, ông Zivkovic nhận định và nói thêm rằng lũ chuột sẽ nhanh chóng sinh sôi nảy nở đông đúc như trước bão.

Trong khi đó trợ lý ủy viên các vấn đề công cộng Sam Miller của Sở Y tế và sức khỏe tâm thần cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa ghi nhận sự gia tăng số lượng chuột trên mặt đất sau bão Sandy. Chúng tôi tin rằng trận lụt có thể khiến số lượng chuột giảm xuống”.

Thanh Tùng
Theo AFP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây