SỬA MACBOOK SỬA CHỮA MACBOOK IMAC MAC PRO CHỮA LAPTOP HÀ NỘI

http://www.suachuamaytinh.vn


Hải quân Iran điều tàu chiến tới Sudan

 Hải quân Iran điều tàu chiến tới Sudan
(Dân trí) – Truyền thông Nhà nước Iran khẳng định ngày 29/10, một nhóm đặc nhiệm của hải quân nước này đã cập cảng tại Sudan mang theo “một thông điệp về hòa bình và an ninh tới các quốc gia láng giềng”.
Tàu Shahid Naqdi của Iran
Tàu Shahid Naqdi của Iran

Theo thông tin của hãng thông tấn Irna được BBC trích dẫn, các tàu của Iran ghé cảng Sudan bao gồm một tàu hộ tống loại nhỏ và một tàu vận tải. Các tàu này đã khởi hành từ Iran hồi tháng trước.

Đoàn tàu trên cập cảng chỉ 6 ngày sau một loạt vụ nổ đã phá hủy một nhà máy quốc phòng tại thủ đô Khartoum của Sudan. Sau vụ việc này Sudan đã khiếu nại lên Liên hợp quốc rằng chính Israel đã không kích nhà máy vốn bị nghi là do Iran điều hành nêu trên. Israel không khẳng định hay phủ nhận cáo buộc này.

Theo truyền thông Iran, nhóm đặc nhiệm hải quân cập cảng Sudan sáng 29/10 bao gồm tàu Shahid Naqdi, một tàu lớp hộ tống, và tàu vận tải Kharg có khả năng mang 3 trực thăng. Chuyến viếng thăm này cho thấy mối quan hệ quân sự và an ninh giữa Tehran và Khartoum.

Xưởng sản xuất vũ khí bị ném bom nêu trên được các nhà phân tích cho là cơ sở sản xuất tên lửa và các loại vũ khí khác của Iran. Một vài trong số này được vận chuyển lậu từ Sudan qua Ai Cập tới các lực lượng của Hamas tại dải Gaza. Vụ việc khiến 2 dân thường thiệt mạng còn bộ trưởng thông tin Sudan Ahmed Belal Osman cho rằng đã có 4 máy bay quân sự Israel tham gia vụ không kích.

Mặc dù quân đội Israel hoàn toàn im lặng trước những thông tin về vụ việc nhưng các nguồn tin tình báo của BBC cho biết ít nhất đã có 3 đợt không kích do Israel thực hiện trong 3 năm qua nhằm làm gián đoạn mạng lưới vận chuyển lậu vũ khí này. Đó là lí do vì sao Sudan nhanh chóng cáo buộc Israel trong vụ việc mới đây.

Hải quân Iran khẳng định chuyến viếng thăm này “mang theo thông điệp hòa bình và hữu nghị tới các quốc gia láng giềng và đảm bảo an ninh cho hoạt động hàng hải trước những kẻ khủng bố đường biển và cướp biển”. Trong chuyến thăm này chỉ huy lực lượng Iran cũng đã gặp các quan chức hải quân nước chủ nhà. Dù vậy địa điểm của hải cảng này không được tiết lộ.

Thanh Tùng
Theo BBC

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây