2012 - Những sản phẩm công nghệ được mong đợi nhất

Thứ năm - 29/12/2011 02:31

2012 - Những sản phẩm công nghệ được mong đợi nhất

Năm 2012, một năm đầy hứa hẹn của ngành CNTT, đang đến gần. Với những gương mặt như iPad 3 hay iPhone 5 của Apple, máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 8,... tất cả đều rất được kì vọng.

Apple iPad 3

Nếu đúng như các tin đồn đưa ra gần đây, iPad 3 sẽ trang bị màn hình hiển thị có độ phân giải 2048 x 1356 pixel, gấp 4 lần so với độ phân giải 1024 x 768 pixel của iPad 2. Và nếu Apple vẫn giữ nguyên chu kì phiên bản nâng cấp của máy tính bảng, chúng ta có thể thấy iPad 3 xuất hiện vào mùa xuân năm sau.

Microsoft Windows 8

Hệ thống điều hành kế tiếp của Microsoft hứa hẹn sẽ tương thích với cả máy tính bảng lẫn máy tính thông thường, nghĩa là Windows 8 thực sự là một hệ điều hành đầy tham vọng và liều lĩnh của Microsoft. Hệ điều hành mới sẽ trang bị giao diện cảm ứng Metro lần đầu tiên xuất hiện trong Windows Phone 7. Đây là một sự cải tiến ấn tượng kể từ khi phiên bản hệ điều hành Windows 95 đầu tiên ra mắt với các biểu tượng.

Giao diện gạch (Tile) của Windows 8 thân thiện với khả năng cảm ứng, có nghĩa là người dùng máy tính bảng có thể tận dụng sức mạnh này.

Smart TV từ Apple và Sony

Tin đồn về một TV mang nhãn hiệu của Apple không phải là mới, nhưng thông tin gần đây cho biết công ty có trụ sở ở Cupertino này đang làm một cái gì đó rất ấn tượng cho sản phẩm của mình. Trong cuốn "Tiểu sử Steve Jobs" của Wal-ter Isaacson cho thấy người đồng sáng lập của Apple đã bị ám ảnh bởi khái niệm Smart TV mới và ông đã tập trung trong việc phát triển giao diện truyền hình hấp dẫn nhất. Theo Piper Jaffray, nhà phân tích Gene Munster, cho biết gần đây rằng Apple sẽ ra mắt iTV đầu tiên vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013. Tuy nhiên, tin đồn gần đây từ các chuỗi cung ứng lại cho biết Apple sẽ ra mắt iTV vào khoảng quý 2-3 năm sau.

Trong khi đó, Sony cũng phát triển khái niệm tiếp theo cho TV với thiết kế dựa trên iTV của Apple, cho phép người dùng có thể chia sẻ nội dung giữa các thiết bị khác nhau, bao gồm cả TV, máy tính bảng, điện thoại thông minh và máy chơi game.

Thiết bị di động lõi tứ

Bộ vi xử lí lõi kép tốc độ cao, chẳng hạn như A5 có trong iPad 2 và iPhone 4S của Apple, sẽ sớm được thay thế bằng vi xử lí lõi tứ vốn có mục tiêu hướng vào thị trường điện thoại di động. Nhà sản xuất Nvidia nói rằng smartphone trang bị vi xử lí lõi tứ Tegra 3 có thể sẽ xuất hiện vào nửa đầu năm 2012.

Và máy tính bảng trang bị vi xử lí lõi tứ Tegra 3, Eee Pad Transformer Prime, đã được Asus cho công bố, trong khi Qualcomm cũng đang phát triển chip Snapdragon lõi tứ mang tên S4 có khả năng hỗ trợ Windows 8 và sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2012.

LTE ở mọi nơi

Công nghệ kết nối Long-Term Evolution (LTE) được mong đợi nhất vào năm ngoái, tuy nhiên sự phát triển của công nghệ này vẫn chưa được theo kì vọng trong năm 2011, chính vì vậy 2012 lại được hứa hẹn.

Các thông tin ban đầu cho thấy, nhiều nhà cung cấp đã hướng mục tiêu phát triển 4G vào năm 2012. Sprint và đối tác Clearwire đã chuyển từ WiMax sang LTE, công nghệ tương tự như AT&T và Verizon Wireless sử dụng. Cả AT&T và Verizon Wireless hi vọng sẽ nâng cấp vùng phủ sóng 3G lên 4G vào cuối năm 2013. Trong khi đó, nhà cung cấp không dây còn non trẻ LightSquared được xem là sẽ sử dụng một mạng lưới vệ tinh LTE lai đang có kế hoạch cung cấp dịch vụ 4G thông qua các đối tác không dây như Best Buy và Leap Wireless.

Sự lựa chọn rộng lớn hơn dành cho máy tính bảng

Máy tính bảng hiện đang đi theo hai hướng: sản phẩm đủ để đáp ứng công việc và sản phẩm kinh doanh mạnh mẽ, đắt tiền.

Ở phân khúc giá rẻ chứng kiến sự xuất hiện của Amazon Kindle Fire có giá 200 USD và Barnes & Noble Nook Tablet có giá 250 USD. Chúng sẽ gặp các đối thủ trang bị màn hình 7 inch khác là Samsung Galaxy Tab 7 inch hay Toshiba Thrive 7 inch.

Trong khi đó, các nhà sản xuất máy tính bảng khác có thể theo đuổi thị trường máy tính bảng kinh doanh sinh lợi, trang bị vi xử lí lõi tứ mạnh mẽ như Asus Eee Pad Transformer Prime chẳng hạn.

Apple iPhone 5

Khi Apple ra mắt iPhone 4S trong tháng Mười, nhiều người hâm mộ cảm thấy một sự bứt rứt trong thất vọng. Mặc dù mang đến nhiều thay đổi hấp dẫn như tính năng Siri, camera 8 Mpx mạnh mẽ,... nhưng hầu hết tương tự người tiền nhiệm của nó.

Chính vì vậy, một thiết kế màn hình cong với hình dạng giọt nước mắt giống như tin đồn dường như vẫn đang còn trong bản vẽ ở Cupertino. Giả sử rằng iPhone 5 xuất hiện vào năm 2012, chắc chắn rất nhiều những cải tiến mạnh mẽ hơn sẽ được hãng cho giới thiệu.

Phiên bản mới của Xbox 360

Xbox 360 được ra mắt trong tháng 5/2005 có thể được xem là sản phẩm sáng giá trong ngành công nghệ cao. Tuy nhiên, thế hệ kế nhiệm của Xbox 360 cho đến nay vẫn chưa xuất hiện.

Chính vì vậy, 2012 có thể là năm mà thế hệ tiếp theo của Xbox 360 xuất hiện? Theo tin đồn thì Xbox tiếp theo sẽ chỉ xuất hiện vào năm 2013, bao gồm việc trang bị hệ điều hành Windows 8 với giao diện phong cách Metro đặc trưng.

Máy ảnh Lytro

Lytro là một công nghệ máy ảnh mới cho phép "chụp trước lấy nét sau" và được đánh giá là sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho ngành nhiếp ảnh. Lytro là chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ “cảm biến trường ánh sáng”, cho phép chiếc máy ảnh này ghi lại thông tin của từng véc-tơ tia sáng, sau khi chụp, người dùng có thể chọn 1 điểm bất kì trên hình ảnh để làm tiêu điểm, nổi bật trên ảnh, đây là điều mà các máy ảnh thông thường không làm được.

Một điều có thể hạn chế sức hấp dẫn của máy ảnh Lytro chính là giá bán hơi cao: phiên bản 8 GB có giá 399 USD, trong khi phiên bản 16 GB có giá 499 USD.

Điện thoại Android 4.0

Phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động từ Google đã mang đến nét mới cho thế giới di động. Android 4.0, hay còn gọi là Ice Cream Sandwich, cung cấp rất nhiều điểm hấp dẫn như giao diện bóng bẩy, cải thiện đa nhiệm, công cụ tìm kiếm tốt hơn và khả năng mở khóa bằng khuôn mặt.

Android 4.0 hiện đang được sử dụng trên mẫu smartphone Samsung Galaxy Nexus và thế hệ máy tính bảng mới, bao gồm cả Asus Eee Pad Transformer 2.

Nền tảng Windows Phone 7

Triển vọng dành cho nền tảng Windows Phone 7 của Microsoft sẽ chỉ thực sự diễn ra vào năm 2012 với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Windows Phone 7.5 Mango. Phiên bản mới bổ sung thêm nhiều tính năng và các tinh chỉnh để cạnh tranh với Android và iOS.

Việc Nokia lựa chọn WP7 cũng phần nào giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của hệ điều hành này. Và hiện WP7 cũng đã được một số hãng sản xuất thiết bị cầm tay khác lựa chọn, trong đó Samsung với Focus S được đánh giá khá tốt. Liệu 12 tháng tới thiết bị WP7 có nhận được sự thành công hay đi theo con đường của Zune?

Sony PlayStation Vita

Thiết bị chơi game PlayStation Vita của Sony sẽ xuất hiện tại Mỹ vào tháng 2/2012 mang đến cho người dùng cảm nhận về một máy chơi game mạnh mẽ với màn hình cảm ứng 5 inch, camera phía trước và hỗ trợ cả kết nối 3G tốc độ cao.

Các đối thủ của Vita có thể kể đến là iPod Touch, iPhone và iPad của Apple cũng như một số thiết bị Android trong tương lai.

Tăng cường nhận diện giọng nói

Khi Apple Siri ra mắt với bản beta và Google cũng như Microsoft tăng cường khả năng điều hành bằng lệnh thoại, rõ ràng sự kì vọng đặt rất nhiều vào công nghệ nhận diện giọng nói trong năm 2012.

Hiện Microsoft đang có ý định tung ra bản cập nhật cho Xbox 360 với tính năng điều hướng bằng giọng nói. Trong khi đó Google đang cải thiện kĩ năng nhận diện giọng nói của Android, kể cả một phiên bản beta của Conversation Mode trong ứng dụng Google Translate. Đối với Siri, một tin đồn mới đưa ra cho rằng Apple sẽ bổ sung thêm khả năng điều khiển giọng nói trên iTV, có thể xuất hiện vào năm 2013.

Facebook Timeline

Bố trí hồ sơ cá nhân mới của Facebook mang tên Timeline được thiết kế để người dùng có thể kể lại câu chuyện cuộc sống của mình một cách tốt hơn. Timeline được ra mắt cách đây một vài tuần kể từ khi Facebook giới thiệu vào tháng 9/2011. Chắc chắn tính năng này gây được nhiều sự chú ý trong thời gian tới.

OLED TV

OLED TV, một sản phẩm thiết kế đẹp như tranh vẽ nhưng lại khá đắt, chắc chắn sẽ phát triển trong năm tới đây. Điều này càng được chứng tỏ khi có thông tin cho rằng Samsung và LG sẽ giới thiệu một OLED TV 55 inch tại CES 2012 diễn ra vào tháng 1/2012.

Mặc dù hiện nay chi phí cho OLED TV khá đắt nhưng nhiều kì vọng sản phẩm sẽ nhanh chóng giảm giá để cạnh tranh với LCD và Plasma. Tuy nhiên, để có thể giảm giá rõ ràng không phải là điều dễ dàng gì khi mà các nhà sản xuất cần phải cải tiến công nghệ sản xuất panel OLED, mà để có thể làm được điều này họ cần nguồn vốn. Trong khi đó, doanh số bán hàng liên tục giảm trong ngành công nghiệp truyền hình gây nhiều tranh cãi cho rằng người dùng khó lòng chi thêm chi phí để mua một màn hình OLED.

Ultrabook giá rẻ hơn

Sự thành công của MacBook Air đang tạo ra một cuộc cách mạng trong phong cách thiết kế máy tính xách tay. Intel đã đưa ra định nghĩa ultrabook cho một loạt MTXT mỏng xuất hiện trong năm 2012, bao gồm cả loạt sản phẩm Lenovo IdeaPad U300s, ZenBook Asus và Toshiba Portege Z830 ra mắt gần đây.

Tuy nhiên, giá bán của ultrabook sẽ thực sự chỉ giảm cho đến quý 2/2012 khi mà Acer có kế hoạch bán ultrabook với giá 800-900 USD và giảm xuống 500 USD vào năm 2013.

Wilocity

Kết nối mạng không dây sẽ nhanh hơn rất nhiều trong năm 2012 nếu các nhà sản xuất thiết bị ngoại vi và điện thoại di động thông qua tiêu chuẩn chip của Wilocity.

Dựa trên đề xuất tiêu chuẩn không dây 802.11ad hoạt động trên tần số 60 GHz, chip của Wilocity hướng đến các nhiệm vụ chủ đạo của máy tính, bao gồm lưu trữ, chuyển file và video độ nét cao. Chip Wilocity đầu tiên sẽ đạt tốc độ 4 Gbps nhưng có thể đạt đến tốc độ 7 Gbps trong tương lai.

Theo PCWorld

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,344
  • Tháng hiện tại137,652
  • Tổng lượt truy cập30,588,164
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây