Phát hiện gây sốc về bê bối tình dục của cựu ngôi sao đài BBC

Chủ nhật - 28/10/2012 05:46

 Phát hiện gây sốc về bê bối tình dục của cựu ngôi sao đài BBC

(Dân trí) - Vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của cố ngôi sao đài BBC Jimmy Savile tiếp tục gây sốc khi cảnh sát hôm thứ năm vừa qua cho biết họ đã xác định thêm khoảng 300 nạn nhân nữa, và nhiều người dưới 16 tuổi khi bị tấn công tình dục.
Jimmy Savile
Jimmy Savile

Savile, người đã qua đời vào tháng 10 năm ngoái ở tuổi 84, là một trong những ngôi sao truyền hình của Anh, dẫn hàng loạt chương trình cho phép ông có mối liên hệ với trẻ em, mà nổi bật nhất là Jim"ll Fix It, nơi ông biến ước nguyện của các bạn trẻ thành hiện thực.

“Giờ đây có vẻ như Jimmy Savile là một trong những kẻ phạm tội tấn công tình dục kinh hoàng nhất NSPCC từng giải quyết”, người phát ngôn của cơ quan quốc gia Anh chống thô bạo với trẻ em (NSPCC) cho hay.

Người đứng đầu phụ trách điều tra của phía cảnh sát Anh đối với vụ việc Savile cũng cho biết họ đang đối mặt với vụ cáo buộc lạm dụng với “quy mô chưa từng có tiền lệ”.

Savile từng là thợ mỏ, được nổi tiếng và giàu có nhờ ngành kinh doanh nhạc pop. Ông bước vào thế giới giải trí với tư cách là tay đấu vật, rồi trở thành quản lý một câu lạc bộ đêm ở thành phố Leeds quê nhà, bắc Anh.

Khi nhạc pop và các đài phát thanh trở thành một hiện tượng vào những năm 1960, Savile trở thành một DJ, đầu tiên làm cho đài Luxembourg, rồi sau đó là đài BBC.

Savile vẫn ở đài BBC từ giữa những năm 1960 cho đến vài năm trước khi qua đời. Sự nghiệp của ông ở đài kéo dài 19 năm ở BBC Radio 1, song sự nghiệp song song trên truyền hình kéo dài 40 năm và trong suốt nhiều thập niên, ông là một trong những nhân vật nổi bật nhất trên truyền hình Anh, là người dẫn của rất nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng và là một biểu tượng của BBC.

Savile dành phần lớn thời gian quyên tiền cho quỹ tử thiện. Qua những lần xuất hiện cá nhân, chạy ma-ra-thông, được biết ông đã quyên góp được 40 triệu bảng Anh (64 triệu USD) trong suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, cáo buộc lạm dụng tình dục đối với ông nổi lên từ sau khi ông qua đời vào tháng 10/2011, đã hủy hoại tất cả danh tiếng của ông.

Cuộc điều tra của cảnh sát

Cảnh sát thành phố London, lực lượng cảnh sát lớn nhất Anh, đã thực hiện cuộc điều tra trên cả nước đối với Savile trong 3 tuần qua. Các quan chức cảnh sát cho biết hơn 100 phụ nữ đã cáo buộc Savile tấn công tình dục họ.

Và cho đến nay tổng cộng 300 người đã đứng ra tố cáo Savile, một số vụ việc đã diễn ra 50 năm trước.

Giới chức cảnh sát cũng cho biết qua điều tra, họ cũng phát hiện nhiều người nữa có thể vẫn sẽ im lặng trong vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em này.

Ngoài ra, còn nhiều nghi ngờ được đặt ra về năng lực của cảnh sát, khi được biết từ những năm 1980, đã có ít nhất 7 cuộc điều tra về Savile đã được khởi xướng nhưng sau đó đều bị từ bỏ.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết trước đây họ từ bỏ điều tra sau khi các nạn nhân cho biết họ không muốn tiếp tục vụ việc hoặc thiếu bằng chứng.

Đài BBC gánh chịu áp lực lớn

Vụ bê bối đã ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của hãng BBC nổi tiếng thế giới. Bởi một số vụ tấn công tình dục của Savile được cho là diễn ra ngay tại trường quay BBC, trước và sau khi Savile tham gia ghi hình.

Chương trình tin thức chính "Newsnight" của BBC đã tiến hành một cuộc điều tra chi tiết về một số cáo buộc đối với Savile chỉ một tháng sau khi ông này qua đời. Song cuộc điều tra đã không được phát sóng và câu hỏi hiện được đặt ra là vì sao.

Người phụ trách chương trình, hiện đã từ chức, cho biết ông không bị ban quản trị BBC gây áp lực.

Tuy nhiên, tên tuổi của BBC đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những tiết lộ về Savile đã khiến nhiều phụ nữ dẫn chương trình nổi tiếng của BBC lên tiếng cáo buộc họ bị quấy rối tình dục tại BBC trong những năm 1980.

Trong khi đó, trước sức ép của bê bối, BBC hiện đã công bố 3 cuộc điều tra riêng rẽ, về lạm dụng trẻ em, tấn công tình dục, và về việc hủy bỏ chương trình điều tra của Newsnight.

Theo các nhà bình luận, nếu có nhân vật nổi tiếng nào bị bắt trong tương lai gần vì liên quan đến vụ bê bối Savile, thì vụ bê bối lớn nhất của báo chí Anh trong nhiều thập niên càng trở nên tồi tệ hơn.

Vũ Quý

Tổng hợp

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay7,771
  • Tháng hiện tại177,710
  • Tổng lượt truy cập30,426,796
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây