Ấn Độ: Biểu tình lan rộng sau vụ nữ sinh bị cưỡng hiếp trên xe buýt

Chủ nhật - 23/12/2012 01:34

 Ấn Độ: Biểu tình lan rộng sau vụ nữ sinh bị cưỡng hiếp trên xe buýt

(Dân trí) - Cảnh sát Ấn Độ ngày 22/12 đã phải dùng dùi cui, phun vòi rồng và hơi cay vào các đám đông biểu tình, đã bước sang ngày thứ sáu, nhằm phản đối vụ một nữ sinh bị một nhóm đàn ông cưỡng hiếp trên xe buýt cuối tuần trước.



Cảnh sát dùng vòi rồng giải tán người biểu tình ở trung tâm

Cảnh sát dùng vòi rồng giải tán người biểu tình ở trung tâm New Delhi hôm 22/12.

Hàng nghìn người biểu tình, chủ yếu là sinh viên đại học, đã đổ về đài kỷ niệm Cổng Ấn Độ ở trung tâm thủ đô New Delhi của nước này rồi tiến dần về phía dinh tổng thống.

Khi nạn nhân, nữ sinh viên 23 tuổi, đang phải vật lộn giành sự sống trong một bệnh viện ở thủ đô New Delhi, thì bên ngoài, trên các đường phố, những đoàn người biểu tình giận dữ hô vang: “Chúng tôi muốn công lý”, kêu gọi chính phủ có những biện pháp bảo đảm an toàn tốt hơn cho phụ nữ trên khắp Ấn Độ. Cảnh sát đã phải cố gắng kiểm soát các đám đông.

Một số người mang những biểu ngữ như “Hãy treo cổ chúng (những kẻ hãm hiếp) ngay bây giờ”. Vụ việc cũng đã khiến Bộ Nội vụ sau đấy cho rằng Ấn Độ có thể phải xem xét đưa án tử hình vào tội hiếp dâm.

Chủ Nhật tuần trước, khi chiếc xe buýt đón một sinh viên ngành vật lý trị liệu cùng người bạn trai 28 tuổi của cô lên xe, trên xe lúc đó có sáu kẻ say rượu. Những tên này đã xúm lại cưỡng hiếp cô rồi ném cả hai xuống vệ đường khi xe vẫn đang chạy.

Nạn nhân hiện đang vật lộn giữa sự sống và cái chết do ngoài việc bị cưỡng hiếp, cô còn bị thương nghiêm trọng do bị những tên côn đồ đánh bằng gậy sắt.

Các bác sỹ tại bệnh viện nơi nạn nhân bị cưỡng hiếp đang điều trị cho biết cô vẫn trong tình trạng nguy kịch, song ổn định hơn và đã không còn cần máy trợ thở.

“Cô ấy đã khá hơn nhiều so với ngày hôm qua. Hôm nay cô đã có thể uống một chút nước táo ép”, B.D. Athani, một nhân viên chăm sóc y tế Bệnh viện Safdarjung cho các phóng viên biết.

“Nạn nhân là một người rất dũng cảm, tích cực và lạc quan”, Abhilasha Yadav, một bác sỹ khác cho biết.

Năm kẻ tình nghi trong vụ này đã bị bắt ngay sau khi gây tội ác và tên thứ sáu mới bị bắt hôm 20/12.

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ bạo lực nhằm vào phụ nữ ở New Delhi từng dấy lên những yêu cầu siết chặt luật pháp và xét xử các vụ việc nhanh chóng hơn.

Trước làn sóng biểu tình gia tăng, ngày 22/12, chính quyền New Delhi đã phải huy động cảnh sát chống bạo động và phong tỏa một số tuyến đường nhằm kiểm soát các cuộc biểu tình đang có nguy cơ biến thành bạo động khi nhiều người quá khích ném gạch đá vào cảnh sát. Đụng độ xảy ra khi một nhóm người tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát để tiến về dinh thự của tổng thống.

Khoảng 20 sinh viên đã bị thương trong các vụ đụng độ này và đã được đưa đến bệnh viện chữa trị, hãng tin PTI của Ấn Độ cho biết. Chính phủ cũng đã tìm cách trấn an làn sóng giận dữ của các sinh viên về vụ cưỡng hiếp.

“Đây không phải là một cách để phản đối. Tìm cách xông vào các tòa nhà và phá vỡ các hàng rào cảnh sát bảo vệ không phải là cách để bắt đầu đối thoại”, R.P.N. Singh, một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ Ấn Độ phát biểu trên kênh truyền hình CNN-IBN của Ấn Độ.

“Chính phủ đang cố gắng làm mọi cách có thể để áp dụng các biện pháp và đảm bảo cho phụ nữ được an toàn ở nước này”, ông nói. Thủ tướng Manmohan Singh cũng đã đề nghị Bộ Nội vụ thực hiện các biện pháp để người dân ở New Delhi cảm thấy an toàn.

Chính phủ hôm 20/12 cũng đã cam kết gây sức ép để sáu kẻ gây tội ác nói trên phải bị tù chung thân và hứa sẽ có những biện pháp nghiêm ngặt hơn, đồng thời hứa thanh toán toàn bộ viện phí cho nạn nhân.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Ấn Độ, số vụ phụ nữ bị cưỡng hiếp ở New Delhi năm nay đã tăng 17%, lên 661 vụ so với năm ngoái và là tỷ lệ cao nhất trong số các thành phố lớn của Ấn Độ.

Phụ nữ New Delhi muốn được bảo vệ.

Các chuyên gia cho rằng chính tình trạng đối xử không công bằng về giới, luật pháp chưa nghiêm minh và hệ thống tư pháp lỏng lẻo của Ấn Độ đã khuyến khích những vụ tấn công phụ nữ kiểu này trong thành phố đông đúc của 19 triệu dân này. Hiện phe đối lập ở Ấn Độ đang kêu gọi quốc hội đưa án tử hình vào tội danh cưỡng hiếp phụ nữ.

Bộ trưởng Nội vụ Sushil Kumar Shinde cho biết chính phủ sẽ xem xét “tăng cường hình phạt đối với những trường hợp cưỡng hiếp gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện khung hình phạt cao nhất cho tội danh cưỡng hiếp phụ nữ ở Ấn Độ là tù chung thân và “tội tử hình sẽ được thảo luận thêm”, ông Shinde cho biết trong cuộc họp báo ngày 21/12.

Kể từ năm 2004 đến nay, ở Ấn Độ mới có hai trường hợp thi hành án tử hình, một trong số đó là Mohammed Kasab, tay súng còn sống duy nhất trong vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008.

Lê Minh

Theo AFP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay9,983
  • Tháng hiện tại145,403
  • Tổng lượt truy cập30,595,915
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây