Macromedia Flash MX (Bài 6c)

Thứ bảy - 22/10/2011 17:15

Macromedia Flash MX (Bài 6c)

Khung hình chuyển động theo lớp dẫn: Chúng ta đã được biết đến cách tạo khung hình biến đổi chuyển động ở bài 6a. Ờ cuối bài tôi đã có đề cập đến phương thức tạo nhiều khoảng frames để chú gà con lượn lờ lên xuống tạo cảm giác thật cho người xem, nhưng cách đó có vẻ chỉ thích hợp khi ta cho bé gà bay trên đường thẳng và không những thế còn làm ta mất nhiều công sức.

Vậy nếu muốn bé Chíp nhà ta bay theo một đường phức tạp thì ta phải làm sao đây? Các bạn thử xem ví dụ dưới đây nhá.

* Lớp dẫn:

Thật đơn giả đó chính là chúng ta sử dụng thêm lớp dẫn.

Vậy lớp dẫn làm gì?

Lớp dẫn là một lớp đè lên lớp hiện hành, cho phép ta hoạch định đường bay cho đối tượng, đây là một trong các loại cao cấp nhất của lớp mà ta chỉ thấy ở các chương trình tạo flash.

Lớp hiện hành sẽ quy định điểm đầu và điểm cuối của đối tượng chuyển động, lớp hiện hành sẽ là lớp chứa khung hình chuyển động quy định đường bay thẳng cho đối tượng.

Lớp dẫn chứa nội dung đường bay theo logic, ta chỉ cần vẽ đường bay sao cho đi qua điểm đầu và điểm cuối của đối tượng và hợp logic thì flash sẽ tự tính toán đường bay cho lớp hiện hành (lớp chứa chuyển động bay thẳng).

Lớp dẫn không hiển thị khi thực hiện chu trình chuyển động.

* Thực hiện:

Nói mà không làm thì khó mà hiểu được.Do đó bạn hãy cùng tôi thực hiện ví dụ nói trên.

Đầu tiên ta tạo một chuyển động y như ví dụ ở bài 6a.

Xin xem hình dưới để bạn có thể hình dung ra.

Như bạn thấy, trong vòng 50 khung hình , chú gà con sẽ chuyển động từ sát phía bên trái đến sát phía bên tay phải tài liệu của bạn.

Chúng ta sẽ không đá động gì đến lớp hiện hành này nữa.

Việc tiếp theo là bạn phải chèn một lớp dẫn, xin hãy xem chi tiết ở hình sau.

Bạn nhấn vào biểu tượng đã được khoanh đỏ.

Layer Guide mà tôi gọi là lớp dẫn xuất hiện.

Nếu mặc định phiên bản Flash mà bạn dùng không phải là Guide thì bạn nhấn chuột phải lên layer này và chọn Guide.

Tiếp đến bạn chọn hết tất cả frame trong layer này và chọn công cụ vẽ nào mà bạn muốn để vẽ đường đi cho đối tượng.Ở đây tôi dùng công cụ Pencil để vẽ đường đi ngoằn ngoèo cho đối tượng.

Việc cuối cùng mà bạn phải làm bây giờ là export thành quả ra mà thôi.

Download ví dụ tại đây.

[Đầu trang]

Lợi dụng kẽ hở về khung hình của Flash MX

Trên là một ví dụ về việc lợi dụng về thuật toán khi tuy Logic nhưng không thể tính toán được ở Flash MX.

Như bạn thấy, ví dụ trên khi nhìn, chắc chắn ta sẽ có sự liên tưởng đến việc sử dụng Mask như trên, nhưng chúng ta chưa học tới các bài về lớp và theo đề mục ví dụ cũng cho ta thấy không nhất thiết ta phải lợi dụng Mask.

(Layer Mask là lớp mặt nạ cũng như Guide hay còn gọi là lớp dẫn là một trong những thành phần khác của lớp, bạn sẽ được biết chi tiết hơn về sau)

Trở lại vấn đề, ta thấy đối tượng lúc ẩn hiện trong khi trượt từ trái sang phải, do đó chắc chắn vấn đề sẽ liên quan đến khung hình chuyển động. Nhắc lại lần nữa ta sẽ không làm việc với lớp, chỉ đơn thuần là lợi dụng sự tính toán lệch của Flash. Do đó mà trong trường hợp này chắc chắn bạn chỉ còn một trường hợp duy nhất đó là sử dụng khung hình biến đổi.

Sau đây là cách thực hiện :

Đơn nhiên bạn phải tạo một tài liệu mới trước.

Tại khung hình thứ 60 bạn tạo một khung hình khóa. Chèn đối tượng trong khoảng frame 1 đến 59 ở bên tay trái như hình trên.

Tại khung hình 60 bạn chèn tiếp đối tượng tại góc phải cuối tài liệu làm việc.

Việc làm này tương tự như bạn tạo khung hình chuyển động, đích xác là ví dụ được lấy từ bài 6a.

Sau đó bạn chọn toàn bộ đoạn khung hình từ 1 - 59 tại bảng Properties ở Tween là Shape (làm như vậy để thiết lập dãy khung hình này là dạng biến đổi chứ không phải là dạng chuyển động Motion).

Đây là kết quả mà bạn nhận được sau khi thực hiện chọn Shape:

Theo đúng lý thuyết thì Flash chỉ nhận thực hiện thuật giải khi đây là dạng chuyển động chứ không phải hình dạng, nhưng theo lý thuyết thì việc chèn khung hình khoá ở cuối và khung hình đầu đã đầy đủ điều kiện nên bắt buộc Flash phải đưa ra thuật giải, đó là một thuật giải tương tự khi bạn dùng hai lớp, một lớp dưới do biến đổi nên hình đối tượng sẽ sắp liên tiếp theo đường đi, lớp trên là một lớp trắng khuyết một phần thực hiện dạng chuyển động chạy cũng theo đường định sẵn.

Đến đây ví dụ cũng đã xong, bạn chỉ cần export ra xem là được.

Download ví dụ tại đây.

Hai ví dụ trên rất phổ biến và được sử dụng rất nhiều trong giới chuyên nghiệp.

Bạn cũng có thể kết hợp hai ví dụ trên với nhau tạo nên một hiệu ứng khác cũng thường được sử dụng.


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,949
  • Tháng hiện tại84,428
  • Tổng lượt truy cập25,398,768
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây