Macromedia Flash MX (Bài 6a)

Thứ bảy - 22/10/2011 06:13

Macromedia Flash MX (Bài 6a)

Ở bài trước tôi đã đề cập đến việc tạo khung hình nố tiếp, một trong hai dạng chính của khung hình. Quả thật, nếu làm một flash mà chỉ đầu tư "cơ bắp" vậy cũng đã đủ khoảng 60-70%, nhưng giả sử đoạn flash ấy kéo dài 1 phút hay hơn vậy thì làm một bài tính đơn giản cho số đoạn frames mà bạn thiết lập thì đúng là một "big problem", hiểu được vấn đề đó, hãng macromedia đã sáng tạo ra một loại khung hình thứ 2, đó là khung hình biến đổi (xem chi tiết phần cơ bản ở bài 4).Nay tôi xin hướng dẫn bạn cách tạo khung hình biến đổi dạng đầu tiên:

Khung hình biến đổi chuyển động

Để cho bài học có một cái gì đó cho bạn thực hành và dễ hiểu, tôi sẽ làm một ví dụ nho nhỏ sau, bạn sẽ làm cho chú gà con "Echip" bay từ một điểm này đến điểm khác sau một đoạn khung hình. Và đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho tôi một tấm hình "gà con" hay đại loại gì đó cũng được (nói thế không phải không làm việc với text được).

Tôi sẽ tạo một tài liệu mới 800x600 pixels và cho chú gà bay từ góc trái sang góc phải, thời gian bay là 5s, nếu bạn đặt số frame trong 1 giây là 12 vậy tương đương với 60 frames.Vậy tại frame thứ 60, bạn tạo ra một khung hình khóa.

Đặt trỏ chuột tại khung hình đầu tiên (hình) và chọn trên thanh menu : File>Import (hoặc nhấn Ctrl+R) để chèn hình ban đầu vào. Hộp thoại Import hiện ra, bạn chọn hình mà mình đã chuẩn bị sẵn.

Khi này, bạn sẽ thấy xuất hiện hình mà mình muốn chèn nằm giữa khung làm việc, bạn nhấn V chọn công cụ Arrow để dời hình về góc trái khung làm việc. Đồng thời bạn sẽ thấy toàn bộ phần khung từ frame 1-59 bị tô xám.

Lúc này bạn chọn frame đầu tiên và nhấn giữ nút shift, giữ cho đến khi bạn chọn frame thứ 59 thì hẵng buông ra để đánh dấu chọn khung hình 1 đến khung hình 59, sau đó nhấn chuột phải chọn Remove Tween, làm điều này chúng ta sẽ biến cả đoạn khung hình ở giữa thành khung hình biến đổi có vấn đề, buộc phải làm vậy để có thể chuyển sang một trong hai dạng khung hình biến đổi (nói cách khác khung hình biến đổi có vấn đề là khung hình bị thiếu mất khung hình khóa đầu hay khung hình khóa cuối, và là bước trung gian từ khung hình bình thường thành khung hình dạng biến đổi.

Tiếp đến ta click chọn hình chú gà con (hình trên) và nhấn tổ hợp phím Ctrl+C để copy hình chú gà. Và bạn thử đoán xem ta sẽ paste ở đâu? Hẳn là ở frame thứ 60 rồi. Tôi sẽ nói chi tiết hơn một tí, bạn chọn frame 60 sau đó dùng công cụ Arrow click vào khung làm việc một cái sau đó nhấn Ctrl+V, và bạn sẽ kéo hình chú gà này về phía tuốt tận cùng phíc bên phải. Xong xuôi bạn sẽ có khung hình như sau:

Vậy là đầy đủ điều kiện cho một khung hình dạng biến đổi (có khung hình khóa ở đầu và khung hình khóa kết thúc), đến lúc này trướ khi xuất ra xem bạn có thể kiểm tra trước tương tự như khung hình nối tiếp. Đoạn khung hình ở giữa có hình mũi tên sẽ do flash tính toán đường bay cho chú chim từ góc phải sang góc trái. Đơn giản quá phải không? Nhưng tiếc thay một số thao tác mà tôi vừa hướng dẫn các bạn có pha một chút không chính quy, bạn có nhận ra là gì không? Đó là khung hình đết thúc, nó chưa là khung hình biến đổi (nếu là thì nó đâu có màu xám).

Vậy tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách chính quy và theo bạn cách nào nhanh hơn là còn tùy. Cũng như trên nhưng ta dừng lại ở chỗ vừa tạo xong khung hình biến đổi có vấn đề. Lúc này bạn chỉ cần chọn khung hình thứ 59 và nhấn chuột phải chọn In-sert Keyframe, sau đó để trỏ chuột ở khung hình thứ 59 (lúc này đã biến thành khung hình khóa), và kéo hình chú gà trong khung làm việc về góc phải:

Vậy là xong, nhưng bạn thấy đấy, mọi việc kết thúc ở khung hình 59, và khung hình 60 lại bị biến thành khung hình khóa trống, vậy một điều rút ra được là khi áp dụng cách chính quy thì bạn phải tạo dư ra một khung hình lúc đầu và sau đó phải xóa cái khung hình dư đó đi. Thế đấy, cái nào cũng có một chút phiền phức nhất định cả. Nhưng với cách làm đầu tiên tôi cũng muốn nói với các bạn một điều, hãy tận dụng triệt để khả năng cắt dán trong flash, nó cũng tương tự như các chương trình Office và sẽ tiết kiệm cho bạn một khối thời gian lớn khi làm việc.

Bạn thấy đấy, mặc dù chỉ với một số bước ngắn gọn mà ta đã có thể tiết kiệm biết bao nhiêu sức lao động trong khi cứ phải tạo mỗi đoạn frame rồi đặt một hình vào cho ví dụ khung hình nối tiếp, và với ví dụ trên nếu bạn tạo thêm nhiều khóa ở giữa nữa, chẳng hạn 12 frame thì cứ đặt một khóa và tại mỗi khóa bạn dịch chuyển chú gà con một tí thì hẳn chú sẽ bay lượn đẹp lắm ta. Nếu mà làm với khung hình nối tiếp thì quả thực trời hỡi cực ơi là cực và còn không chính xác nữa chứ, và tôi xin đưa ra ngay ví dụ :

Bạn thấy giữa hai hình có sự khác biệt chứ, một chú thì bay thẳng một đường làm cho đoạn flash mất tự nhiên làm sao, còn một chú thì bay lượn một chút xíu trong có vẻ tự nhiên hơn.

Thực ra tôi chỉ có thay đổi chút xíu như đã nói ở trên thôi, nếu vẫn chưa hiểu thì bạn nhìn hình dưới đây sẽ tưởng tượng ra ngay thôi, và nhớ là có 5 đoạn khung hình bến đổi đấy nhé:

Hình mỗi Chíp ở đây chính là một vị trí của khung hình khóa, với cách làm như vậy góc độ khi bay sẽ bị lệch đi một chút và đánh lừa người xem khiến họ nghĩ rằng thực ra những chú chim kia bay lượn lờ. Từ ví dụ này tôi khuyên các bạn đừng để vị trí các chú Chip lệch nhau quá, mà chỉ nên hơi lệch thôi, và khoảng cách giữa hai điểm nên nhỏ thôi nếu không đoạn flash sẽ cho thấy chú Chip bay theo góc cạnh chứ không lượn lờ nữa, vậy chắc chắn sẽ không thuyết phục được người xem.

Đến đây tôi đã giới thiệu xong khung hình dạng biến đổi chuyển động, nhưng tất cả chỉ mới là căn bản thôi, sau khi giới thiệu xong 4 khâu căn bản tôi sẽ đi vào chuyên sâu hơn cho các bạn sau, và ở bài sau (bài 6b) chúng ta sẽ tiếp tục làm quen với khung hình biến đổi hình dạng với ví dụ mà trước kia tôi đã đề cập với các bạn, biến một chữ G màu xanh thành một chữ K màu đỏ.


 Tags: khung hình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,214
  • Tháng hiện tại148,505
  • Tổng lượt truy cập30,599,017
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây